Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Cao áp huyết là căn bệnh không an toàn, luôn có những các triệu chứng không ngờ tới nếu không được sơ cứu kịp thời, người bệnh sẽ rơi vào các tai biến thiếu an toàn. Vậy biểu hiện cao huyết áp là gì?
Đau tức ngực – dấu hiệu cao huyết áp
Đau tức ngực – triệu chứng cao áp huyết

Những các triệu chứng cao áp huyết

Mức áp huyết trung bình của con người dao động ở mức 120/80mmHg nhưng vì nhiều nguyên nhân như tuổi tác di truyền, béo phì, căng thẳng, áp dụng bia rượu, áp huyết sẽ tăng lên bất ngờ. Khi mức tăng vượt quá 140/90 mmHg thì người bệnh sẽ có nhiều các triệu chứng cao huyết áp đáng lưu ý như:
  • Đau đầu, chóng váng: do các mảng xơ vữa động mạch làm lòng động mạch thu hẹp, khiến máu khó lưu thông lên não, khi đó gây ra những cơn đau đầu không ngờ tới và đồn dập.
  • Chóng mặt, ù tai hoa mắt cũng là biểu hiện cao huyết áp hay bắt gặp, do máu không lưu thông được xuyên suốt nên tình trạng này diễn ra thường xuyên. Ở những người bị cao áp huyết bất ngờ cảm giác ù tai, chóng mặt sẽ diễn ra nhanh hơn. Lần này bạn cần chủ động ngồi hoặc nằm xuống nhẹ nhàng, tránh vận động để tiến hành sơ cứu kịp thời.
  • Tim đập nhanh, đau tức ngực do động mạch bị thu hẹp, muốn cung cấp máu đi khắp cơ thể buộc tim phải đập nhanh và mạnh hơn, những nhịp dồn dập này khiến các cơn đau tức ngực diễn ra liên tiếp. Đây là một trong những dấu hiệu cao huyết áp có thể dẫn đến suy tim, to tim.
  • Buồn nôn kèm theo hoa mắt chóng mặt.
Đau đầu – dấu hiệu cao huyết áp
Đau đầu – triệu chứng cao áp huyết
Khi có những các triệu chứng cao áp huyết kể trên, bạn nên hạn chế chuyển động và tiến hành sơ cấp cứu kịp thời.

Cách xử lý khi tăng áp huyết không ngờ tới

  • Khi gặp trường hợp bệnh nhân tăng áp huyết đột ngột trước tiên bạn hãy đặt người đó nằm xuống nơi thoáng mát, ức chế vận động và tiến hành chẩn đoán áp huyết nếu có máy đo huyết áp.
  • Cho người bị bệnh uống một lý nước chanh, nước cần tây, nước cà rốt nhằm hạ huyết áp xuống.
  • Nếu không có nước ép trên bạn cũng có thể cho bệnh nhân uống một chút rượu vang nhẹ nhằm làm giãn mạch máu để máu lưu thông thuận lợi hơn.
  • Khi tại hiện trường có sẵn thuốc hạ huyết áp như hydroclorothiazid, ace hay coversyl thì bạn nên cho người bị bệnh uống nhằm ổn định chỉ số huyết áp trong cơ thể.
  • Đắp thuốc: ngoài các chiến lược trên thì khi tăng áp huyết bất ngờ bạn cũng có thể dùng ngô phù du giã nhỏ trộn với dấm rồi đắp vào huyệt dũng tuyền cho tới khi ổn định áp huyết. Đây là cách mà có rất nhiều người sử dụng vì nó chứng huyết áp thấp nhanh.
  • Bấm huyệt: người bị tăng huyết áp bất ngờ cũng có thể dùng 2 tay day hai bên thái dương khoảng 20-30 lần rồi điều chỉnh dần dần khi bệnh nhân thấy khá hơn.
Cao huyết áp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng không an toàn, tác động đến thận, tim, mắt và có nguy cơ gây đột quỵ. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ biết những các triệu chứng cao áp huyết và có cách điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts